This page is using VPS Helv font.
If you can't read the accents properly with VISCII, VPS or VNI fonts, please click here to download and install the VN fonts.

[SCV| VISCII| VPS| VNI]

ChuyŒn Ru Ngû

Bambi

Hình:


  • Bambi 1

  • Bambi 2

    Do nam ÇÒng tu Peter Griffiths, Nam Phi
    (Nguyên væn ti‰ng Anh)

    VÜ©n sau nhà tôi có m¶t cái máng treo cho chim æn, chúng tôi bÕ ngÛ cÓc và håt giÓng trong Çó. Chim ljn æn rÃt nhiŠu, Çôi khi nhiŠu ljn n‡i cái máng muÓn søp. NhiŠu con s¡p hàng Ç®i ljn phiên mình. Chúng tôi thích thú ng¡m nh»ng chú chim tung tæng vui hܪng, nhÜng khi chúng tôi bܧc ljn gÀn thì các chú låi s® hãi bay Çi. Tôi buÒn quá, ܧc gì có th‹ cho chúng bi‰t tÃt cä là an toàn và hãy ª låi æn.

    Khi tôi lên sáu, chÎ tôi, Jennifer, dåy tôi c«i ng¿a, và trong nh»ng ngày nghÌ lÍ, tôi thÜ©ng hay c«i ng¿a vòng quanh nông tråi nhà tôi v§i chÎ và hai anh tôi là Grahame và Richard. Dï nhiên là tôi té ng¿a (tên cûa nó là "Blue Peter") nhiŠu lÀn, nhÜng lúc nào tôi cÛng nhäy lên yên låi Ç‹ không bao gi© s® c«i ng¿a hay té ng¿a n»a.

    M¶t hôm, bÓn anh em chúng tôi Çang c«i ng¿a Çi ngang qua m¶t bøi cây cùng v§i ba con chó là Curly, Jock và Sally. B‡ng nhiên chúng dØng låi gÀn m¶t bøi cÕ cao và sûa m¶t cách hæng say. Chúng tôi dØng ng¿a bܧc xuÓng xem coi chúng Çã thÃy nh»ng gì - thì ra Çó là m¶t chú nai tÖ nhÕ xíu! Nó vØa m§i ra Ç©i vài ti‰ng ÇÒng hÒ và ÇÙng chÜa v»ng. CÛng may là mÃy anh chó tº t‰ không làm håi chú nai Ç¿c nhÕ bé kia. Jen, chÎ tôi, £m nó vào vòng tay, trong khi Çó chúng tôi Çi tìm nai mË, nghï r¢ng mË nó không th‹ nào bÕ rÖi con nhÜ vÆy.

    NhÜng buÒn thay, chúng tôi tìm thÃy con nai mË (m¶t loåi nai nhÕ Phi Châu) Çang n¢m ch‰t gÀn ÇÃy. Nó bÎ trúng bÅy këm gai. ñây là m¶t loåi bÅy dã man làm b¢ng dây këm thòng l†ng mà ngÜ©i ta thÜ©ng dùng Ç‹ Çánh bÅy thú hoang. Có lÀn Jock cÛng bÎ vܧng vào m¶t cái bÅy tÜÖng t¿ nhÜ vÆy, và Çáng lë Çã bÎ ch‰t m¶t cách dÍ dàng (m¶t chuyŒn khác n»a!). Chúng tôi Ç¥t tên cho chú nai nhÕ này là "Bambi", tên nhân vÆt nai n°i ti‰ng trong m¶t chuyŒn phim hoåt h†a cûa Walt Disney, và Jennifer cho nó bú bình. (Xem hình "Bambi 1")

    Khi l§n hÖn chút n»a, Bambi tÆp æn nh»ng loåi th¿c phÄm thiên nhiên trong các bøi cây Ç‹ sau này së không phäi lŒ thu¶c vào thÙc æn cûa chúng tôi. Tuy vÆy, món chú thích nhÃt là nh»ng cánh hoa hÒng trong vÜ©n hoa cûa mË tôi! MË tôi trÒng hÖn m¶t træm cây hoa hÒng tuyŒt ÇËp, và chúng tôi phäi làm hàng rào chung quanh cho Bambi không vào ÇÜ®c, n‰u không ch¡c chú Çã æn trøi h‰t không còn m¶t cánh hoa. Tuy nhiên, thÌnh thoäng Bambi vÅn chui qua hàng rào và chúng tôi phäi £m chú ra khÕi vÜ©n hÒng.

    Khi Bambi l§n h£n, trên ÇÀu chú hãnh diŒn m†c lên hai chi‰c sØng non. ThÌnh thoäng chú Çi vào bøi rÆm, xa nhà luôn m¶t vài ngày, rÒi sau Çó låi xuÃt hiŒn phía dܧi khu vÜ©n. Khi mË tôi cÃt ti‰ng g†i, v†ng lên nhÜ hát: "Bambi!", chú nai liŠn chåy ljn. Nh»ng anh chó cÛng chåy ljn chào hÕi, vÅy Çuôi, hít hà thân th‹ Bambi nhÜ th‹ muÓn b¡t mùi xem chú m§i tØ Çâu vŠ t§i. M¶t hÒi sau, Bambi và mÃy anh chó chÖi "rÜ®t b¡t". Bambi chåy nhanh vào vÜ©n, các anh chó Çu°i theo, nhÜng chú chåy lË quá ít khi nào b¡t kÎp. Trò rÜ®t b¡t kéo dài chØng nºa ti‰ng qua låi trong vÜ©n. ñôi khi Bambi bÃt ng© dØng låi khi‰n mÃy anh chó quá tr§n té nhào, rÒi chú Ç°i hܧng phóng nhanh Çi chiŠu khác. Chúng chÖi v§i nhau thÆt là vui thích. Sau khoäng m¶t ti‰ng ÇÒng hÒ, và sau khi t¿ Çãi mình b¢ng vài cánh hoa hÒng, Bambi ljn ch‡ mË tôi, cho bà vuÓt m¶t hÒi, rÒi chåy vào bøi rÆm.

    Th©i gian trôi qua, Bambi ít khi trª vŠ nhà. Chúng tôi thÜ©ng hay lo l¡ng không bi‰t nó có bÎ chû ÇÒn ÇiŠn nào ª gÀn Çó b¡n ch‰t hay không. M¶t hôm, mË tôi thÃy Bambi Çang ÇÙng dܧi cuÓi vÜ©n và bà cÃt ti‰ng g†i, nhÜng nó vÅn ÇÙng yên - bên cånh nó là m¶t con nai cái trÈ! Bambi Çã có bÒ! MË tôi ti‰p tøc g†i, nhÜng vài phút sau Bambi và cô bÒ dÍ thÜÖng kia chåy mÃt. GÀn hai næm qua, vÜ©n hÒng cûa mË tôi không còn bÎ quÃy nhiÍu n»a.

    M¶t hôm, khi mË tôi Çang làm viŒc trong vÜ©n, b‡ng nhiên bà trông thÃy m¶t con nai ÇËp Çang ÇÙng cuÓi vÜ©n. Bà lên ti‰ng: "Bambi!" và chú nai chåy t§i. Nó ÇÙng yên cho mË tôi nâng niu, vuÓt ve và cho mÃy anh chó hít ngºi làn da cûa nó. (Xem hình "Bambi 2"). M§i ÇÀu chú nai hÖi røt rè khi thÃy các anh chó muÓn chÖi, nhÜng sau Çó chú b‡ng chåy mau và trò chÖi b¡t ÇÀu! Chúng chåy kh¡p vÜ©n, vui không th‹ tܪng, cho ljn khi các anh chó mŒt lä m§i thôi. RÒi chú nai chåy ljn mË tôi, sau khi ÇÜ®c bà vuÓt ve m¶t hÒi, nó lon ton chåy vào bøi rÆm. TØ Çó nh»ng cu¶c vi‰ng thæm cûa "Bambi" b¡t ÇÀu trª låi. MÃy tháng sau, m‡i tuÀn mË tôi ÇŠu thÃy hình änh quen thu¶c ÇÙng cuÓi vÜ©n và bà g†i "Bambi". Khi nghe ti‰ng g†i, mÃy anh chó cÛng chåy ljn Ç‹ g¥p g« và chÖi v§i bån.

    RÒi m¶t chuyŒn lå xäy ra. Jennifer, chÎ tôi, lúc Çó Çang Çi h†c Çåi h†c xa tình c© có m¥t ª nhà sáng hôm Ãy khi "Bambi" vŠ thæm. Jen ÇÙng Çó v§i mË tôi, nhìn chú nai chÖi Çùa v§i mÃy anh chó cho ljn khi h‰t cu¶c. Khi nó bܧc ljn cho mË tôi vuÓt ve tØ giã, chÎ tôi quÿ xuÓng khám mình mÄy nó, dùng tài khéo léo mà chÎ Çã h†c ÇÜ®c ª trÜ©ng nông lâm gia súc. ChÎ nhÆn thÃy con nai Ç¿c này không có sØng, và xem xét sÖ qua thì thÃy ngay Çây là con nai cái trÈ! Jen nhìn b¶ ræng cûa nó và thÃy nó chÜa ÇÀy hai tu°i. Thì ra Çây không phäi là "Bambi" nguyên thûy v§i c¥p sØng hãnh diŒn vì bây gi© nó ít nhÃt là næm tu°i.

    ThÆt vÆy, chúng tôi không bao gi© g¥p låi Bambi lÀn n»a, thay vào Çó là nh»ng cu¶c thæm vi‰ng tØ con gái cûa Bambi trong nhiŠu tháng nhÜ vÆy. Chúng tôi nghï Çó là con cûa nó, n‰u không thì tåi sao m¶t con nai trÈ b‡ng bܧc vào Ç©i chúng tôi không m¶t chút s® sŒt, ngay cä ÇÓi v§i nh»ng anh chó - kÈ thù ÇÜÖng nhiên? Chúng tôi nghï b¢ng m¶t cách nào Çó, ch¡c Bambi Çã cho con nó bi‰t chúng tôi không có håi nó và tin cÆy ÇÜ®c. N‰u nhân loåi sÓng ÇÜ®c nhÜ vÆy thì vui bi‰t mÃy, Çem an lành, hòa thuÆn ljn v§i muôn loài trên trái ÇÃt!



    SÜ Phø K‹ ChuyŒn Vui

    Trên Kia Lånh L¡m!

    Thanh Häi Vô ThÜ®ng SÜ k‹ tåi Florida, Hoa Kÿ
    Ngày 2 tháng 10, 1999
    Nguyên væn ti‰ng Trung Hoa)

    Có m¶t bà già n†, trong lòng cäm thÃy buÒn tÈ sau khi chÒng khuÃt núi, vì vÆy bà Çi h†c lái máy bay tr¿c thæng. Sau khi h†c xong h‰t nh»ng phÜÖng pháp cæn bän và các chÌ dÅn, Çài ki‹m soát không gian nói v§i bà: "Bây gi© bà có th‹ cÃt cánh, nhÜng vì chÌ có m¶t mình bà trên máy bay nên khi Çåt t§i Ƕ cao 3000 mét, bà phäi liên låc và báo cáo tình trång cho chúng tôi b¢ng radio. Chúng tôi së hܧng dÅn bà tØ Çây, tùy thu¶c vào nh»ng gì bà cÀn." Bà già Çáp: "ñÜ®c rÒi, không sao Çâu, dÍ nhÜ æn bánh Ãy mà!!" RÒi cÙ th‰ bà bay lên. Khi Çåt ÇÜ®c Ƕ cao 3000 mét, bà g†i vào máy radio: "M†i thÙ ÇŠu tÓt ÇËp cä, thÆt là tuyŒt!, tôi chÜa bao gi© mÖ thÃy bay tr¿c thæng låi tuyŒt diŒu th‰ này. Tôi vui sܧng quá bay ÇÜ®c máy bay tr¿c thæng lúc tu°i tác cao nhÜ vÀy. ThÆt là tuyŒt v©i!!"

    ñài không lÜu trä l©i: "TÓt!, vÆy thì bà có th‹ bay lên cao hÖn, lên cao låi càng ÇËp và vui hÖn n»a. Sau khi bay lên thêm 3000 mét n»a, làm Ön thông tin và báo cáo tình hình cho chúng tôi." Bà bay lên cao thêm 3000 mét n»a và nói: "Trên này thÆt là ÇËp, tôi bây gi© ª trên cä nh»ng Çám mây. ThÆt là tuyŒt diŒu, tôi có th‹ bay lên cao thêm n»a ÇÜ®c không?" ñài ki‹m soát ÇÒng š: "ñÜ®c, nhÜng phäi cÄn thÆn! G†i låi cho chúng tôi sau khi bay thêm 3000 mét n»a." "ñÜ®c" bà trä l©i.

    NhÜng Çó cÛng là thông tin cuÓi cùng mà bà gªi. Cho dù Çài ki‹m soát có cÓ g¡ng liên låc v§i bà th‰ nào Çi n»a, vÅn biŒt vô âm tín. ñ¶t nhiên m¶t ti‰ng "bùm!" thÆt l§n và chi‰c tr¿c thæng r§t th£ng xuÓng ngay trܧc m¡t h†, bøi khói bay mù mÎt, bà già n† lÒm cÒm bò ra tØ chi‰c máy bay rÖi. M†i ngÜ©i ÇŠu kinh ngåc và nhanh chóng g†i xe cÙu thÜÖng. "Bà n¶i Öi!, tåi sao låi c¡t ÇÙt liên låc khi bay lên cao nhÜ vÆy? Có gì không °n sao?, chuyŒn gì xäy ra vÆy?" ñ‹ trä l©i nh»ng câu hÕi dÒn dÆp này, bà già Çáp: "Trên Ãy lånh ch‰t Çi ÇÜ®c, nên tôi chÌ có t¡t Çi cái cánh quåt thôi mà!!"