This page is using VPS Helv font.
If you can't read the accents properly with VISCII, VPS or VNI fonts, please click here to download and install the VN fonts.

[SCV| VISCII| VPS| VNI]

SÜ Phø Khai ThÎ

M¶t Thông ñiŒp Cho
Thiên Niên K› M§i

Thanh Häi Vô ThÜ®ng SÜ giäng tåi
ThiŠn Tam QuÓc T‰, Cape Town, Nam Phi,
Ngày 28 tháng 11, 1999
(Nguyên væn ti‰ng Anh)

Khi nói ljn Phi Châu, chúng ta nghe t§i Ç° mÒ hôi, m¥t tr©i nóng nhÜ thiêu ÇÓt, cháy da trong vòng m¶t ti‰ng ÇÒng hÒ, sÜ tº chåy và mÃy chuyŒn nhÜ vÆy, nhÜng ª Çây thÆt là ÇËp. QuÓc gia cûa quš vÎ phát tri‹n rÃt nhanh, rÃt hay. Khi lái xe qua thành phÓ, tôi cÙ tܪng là Çang ª N»u Чc hay Los Angeles gì Çó. Bây gi© quš vÎ bi‰t tåi sao tôi mang quš vΠljn Çây - Ç‹ khÕi bÎ mÃy truyŠn thuy‰t vŠ Phi Châu làm quš vÎ s® n»a. H† làm nh»ng quäng cáo rÃt khôi hài vŠ quÓc gia cûa quš vÎ. Chúng tôi xem nh»ng cuÓn phim quay ª Phi Châu - toàn là rØng rú, sÜ tº, Tarzan. Ÿ Çây thÆt là ÇËp. Trܧc kia tôi cÛng Çã ljn Phi Châu, và các nܧc tôi ljn cÛng làm cho tôi ngåc nhiên, nhÜng ª Çây còn làm tôi ngåc nhiên hÖn n»a. Nam Phi thÆt là tân th©i, quá tân th©i. Ñt ra ª Çây cÛng là m¶t khu rØng tí hon Ç‹ quš vÎ nào nghï Phi Châu là rØng rú thì së b§t thÃt v†ng.

Bí MÆt cûa S¿ SÓng Vïnh H¢ng

Ÿ Çây mát mÈ, xinh tÜÖi. DÜ«ng khí tØ cây cÓi làm cho quš vÎ khÕe kho¡n và da dÈ trông hÒng hào. Hôm nay tôi trông trÈ hÖn. (V‡ tay) Chúng ta có th‹ sÓng mãi trong nhøc th‹ này. ñúng vÆy, nói m¶t cách th¿c t‰ thì chúng ta có th‹ làm ÇÜ®c, bªi vì ThÜ®ng ñ‰ tåo ra th‹ xác này rÃt là bŠn bÌ Ç‹ mà trÜ©ng cºu. NhÜng vì chúng ta làm hÜ håi môi sinh, làm hÜ håi cÖ th‹ vì làm viŒc quá Ƕ, bÕ Çû thÙ chÃt Ƕc vào ngÜ©i, làm nó quá mŒt mÕi v§i các hoåt Ƕng không cÀn thi‰t, và làm ÇÀu óc mŒt mÕi bªi Çû thÙ nh»ng š ÇÒ, hoåch ÇÎnh vô nghïa và tÜ tܪng không ÇÜ®c tÓt. Khi ª trong bÀu không khí trong lành, trong khung cänh tÓt ÇËp v§i nhiŠu cây cÓi, và cây cÓi nhä ra dÜ«ng khí nhÜ thÜ©ng lŒ, thì quš vÎ së cäm thÃy da dÈ hÒng hào hÖn. Hãy nhìn quš vÎ coi. Da dÈ trông trÈ ra, mŠm måi hÖn, l‡ chân lông sæn låi. Da nh¤n nhøi hÖn và mÃy n‰p nhæn cÛng bi‰n mÃt. Ÿ Çây thÃy khÕe hÖn, mát hÖn, sinh l¿c dÒi dào, cÜ©ng tráng, da mÎn màng, trÈ trung, rÃt là khÕe kho¡n, nhÜ vØa m§i t¡m hay uÓng thuÓc b°, thuÓc tiên gì Çó. ChØng Ãy thôi cÛng Çû làm quš vÎ cäm thÃy khÕe kho¡n, và n‰u thiŠn n»a thì dï nhiên là së thoäi mái hÖn nhiŠu.

Chúng ta thÆt ra có th‹ sÓng mãi ngay trong nhøc th‹ này, trong th‰ gi§i vÆt chÃt này. Vì vÆy khi džc nh»ng câu chuyŒn c° xÜa, chúng ta nghe nói có ngÜ©i sÓng ljn 800 næm ch£ng hån. Ÿ Trung QuÓc, Bành T° sÓng ljn bÓn, næm træm tu°i. Có ngÜ©i vÅn còn sÓng nhÜ vÆy tåi nh»ng nÖi xa xôi hÈo lánh trên th‰ gi§i, nÖi không khí không bÎ ô nhiÍm nhiŠu, Ç©i sÓng cûa h† rÃt ÇÖn giän, ngay cä lÓi sÓng cÛng vÆy. M‡i ngày ÇŠu bình l¥ng, không bÎ áp l¿c, h† Çòi hÕi rÃt ít mà t¿ tåi thÕa mãn thì rÃt nhiŠu, cho nên ít nhiŠu gì h† cÛng sÓng trong th‰ gi§i thÀn tiên, trong nhøc th‹ này nên h† sÓng lâu hÖn. Có ngÜ©i sÓng ª nh»ng nÖi hÈo lánh trên Hy Mã Låp SÖn ljn bÓn, næm træm tu°i - không nhiŠu l¡m, nhÜng có. Ngay cä m¶t vài nÖi trong quÓc gia, ch‡ ÇÒng b¢ng và nh»ng nÖi bình thÜ©ng thôi. ñôi lúc džc báo thÃy có ngÜ©i sÓng ljn 200 tu°i gì Çó. Ø, có m¶t sÓ ngÜ©i ngoåi biŒt sÓng lâu nhÜ vÆy Çó.

Bà n¶i tôi, mË cûa ba tôi, sÓng trên 100 tu°i. Lúc ch‰t bà 105 tu°i, vÅn còn khÕe. Bà vÅn còn månh lúc qua Ç©i. Khi bà 100 tu°i, h† chøp hình bà và cho tôi. Bà m¥c b¶ quÀn áo ÇËp giÓng nhÜ áo cûa nhà sÜ Tây Tång. Trông rÃt khÕe và cÜ©i tÜÖi. Tôi nh§ cu¶c sÓng cûa bà rÃt là ÇÖn giän, và bà có mÜ©i ba ngÜ©i con, tin không? Bà n¶i cûa tôi rÃt tÓt, nhÜng ông n¶i, tôi ÇÜ®c k‹ låi ông là m¶t con bܧm l§n, thÆt là l§n. Ông thích hoa, loåi hoa bi‰t Çi bi‰t chåy; thành ra, có lë tôi có nhiŠu anh em h† hÖn là tôi tܪng. Ông là m¶t quan chÙc cao cÃp, m¶t ông quÆn trܪng, hay tÌnh trܪng gì Çó, (tôi quên không ki‹m låi ÇiŠu này) nên nhiŠu ngÜ©i thích ông, nhÃt là các bà. HÒi xÜa, n‰u k‰t hôn hay làm v® bé cûa ngÜ©i nào làm l§n trong chính quyŠn, thì ÇÜ®c làm "nhân vÆt quan tr†ng", có thanh th‰. Vì th‰ dï nhiên là không th‹ trách ông ÇÜ®c. Không phäi ông muÓn nhÜ vÆy, mà h† t¿ nguyŒn. Và th©i xÜa, có nhiŠu v® không sao. ChÌ là vì truyŠn thÓng khác hÖn bây gi©. CÛng trong th©i xÜa, chúng ta có ch‰ Ƕ mÅu hŒ, giÓng nhÜ ngÜ©i Zulu bây gi©. Ÿ Çây vÅn còn hŒ thÓng Çó không? (Khán giä: Nh»ng ngÜ©i theo lÓi c°.) NgÜ©i theo lÓi c° hãy còn gi» hä? PhÀn Çông là c° phäi không? (Khán giä: Không.) Không. Bây gi© h† tân ti‰n rÒi, trª thành phø hŒ. NhÜ vÆy không tÓt; h† Çã làm m¶t l‡i lÀm l§n nhÃt, thÆt Çó. Hy v†ng ª m¶t chân tr©i nào Çó trên th‰ gi§i vÅn còn duy trì ch‰ Ƕ mÅu hŒ, bªi vì Çó là hŒ thÓng hay nhÃt có th‹ có ÇÜ®c cho tinh cÀu chúng ta.

TrÆt T¿ Xã H¶i Th©i XÜa

Th©i xÜa, nÖi nào cÛng có hŒ thÓng Çó. ñàn bà là ngÜ©i phø trách; h† lo chuyŒn quÓc s¿, quy‰t ÇÎnh nh»ng viŒc l§n cho ÇÃt nܧc, trong nhà h† quy‰t ÇÎnh m†i vÃn ÇŠ quan tr†ng trong gia Çình và con cái. Còn ngÜ©i chÒng chÌ ÇÙng quanh quÄn giúp Ç« - giúp sinh con ÇÈ cái. Th©i xÜa, Çó là viŒc cûa quš vÎ, (SÜ Phø nói v§i các ÇÒng tu nam) không làm gì h‰t ngoài viŒc räi phÃn, r¡c nhøy, làm sinh sôi nÄy nª nòi giÓng con ngÜ©i.

M¶t th©i gian sau, nhiŠu, nhiŠu ngàn næm vŠ sau, quš vÎ trª nên khôn ngoan hÖn - không phäi là khôn ngoan hÖn, mà quš vÎ h†c hÕi tØ ngÜ©i v®, ngÜ©i Çàn bà thông minh s¡c säo, cách cai trÎ, cách tÆp trung nh»ng gì trong tay, và cách giäi quy‰t chuyŒn quÓc s¿. Tôi không có š Çä phá mÃy ngÜ©i. ñØng giÆn tôi nhe! Tôi chÌ k‹ cho quš vÎ nghe chuyŒn lÎch sº. Tôi Çã bi‰t cái ngã mÕng manh cûa Çàn ông. Tôi chÌ muÓn ÇÜa ra m¶t mÅu tin hoàn toàn khách quan nh»ng gì mà tôi bi‰t. N‰u džc lÎch sº thì quš vÎ së bi‰t nh»ng cái tôi nói là có thÆt.

Không bi‰t væn hóa cûa quš vÎ hay væn hóa Âu Châu nhÜ th‰ nào, nhÜng trong væn hóa cûa tôi, væn hóa nܧc Âu Låc, th©i xÜa ngÜ©i Çàn bà phø trách m†i viŒc. Tôi nghï m¶t sÓ quÓc gia räi rác Çó Çây cÛng vÅn còn ch‰ Ƕ Çó - giÓng nhÜ ª Tây Tång, h† vÅn duy trì ch‰ Ƕ mÅu hŒ. Trong quÓc gia cûa quš vÎ ª Çây, m¶t vài b¶ låc Zulu theo lÓi c° vÅn còn sÓng ki‹u này, nhÜ vÆy tÓt. N‰u quš vÎ nghiên cÙu b¶ máy di truyŠn cûa Çàn ông và Çàn bà, cách Çàn ông và Çàn bà xº s¿, cách Çàn ông và Çàn bà lo công viŒc thì quš vÎ së hi‹u tåi sao. ñàn bà tinh t‰, khéo léo hÖn, Ç‹ š ljn chi ti‰t hÖn, làm Çúng hÖn, t‰ nhÎ hÖn và chi ti‰t hÖn. Vì vÆy mà ThÜ®ng ñ‰ Çã giao cho ngÜ©i Çàn bà công viŒc to l§n nhÃt, cao cä nhÃt, Çó là làm mË. ViŒc Çó rÃt là khó. N‰u Çàn ông phäi mang thai chín tháng, không bi‰t h† chÎu n°i không. Nuôi con rÃt khó. Cho nên, th©i xÜa chúng ta có ch‰ Ƕ khác, Çàn bà lo l¡ng m†i chuyŒn quan tr†ng cho t§i nh»ng tiŒn nghi vÆt chÃt cho cä gia Çình và ÇÃt nܧc, còn Çàn ông thì làm viŒc sÙc l¿c nhÜ giúp Çàn bà làm các công viŒc n¥ng - làm nh»ng chuyŒn Çòi hÕi phäi có b¡p thÎt và sÙc månh. ñàn ông có khä næng làm chuyŒn Çó; thành ra quš vÎ có th‹ thÃy r¢ng Çàn ông lúc nào cÛng phát tri‹n nhiŠu hÖn. Nói vŠ phÜÖng diŒn di truyŠn, h† lúc nào cÛng månh hÖn Çàn bà, to l§n hÖn, l¿c lÜ«ng hÖn, còn Çàn bà thì lúc nào cÛng mŠm måi hÖn, tinh t‰ hÖn, Ç‹ š hÖn, và chú tâm hÖn m‡i khi làm viŒc. ThÆm chí ngày nay cÛng có câu nói chÃp nhÆn ÇiŠu này: "ñ¢ng sau m‡i ngÜ©i Çàn ông giÕi bao gi© cÛng có m¶t ngÜ©i Çàn bà giÕi." Ngay cä bây gi©. (V‡ tay)

ñ¥c Tính T¿ Nhiên cûa
ñàn ông và ñàn Bà

HÒi xÜa, Çàn ông và Çàn bà sÓng bên cånh nhau rÃt là t¿ tåi, làm bÃt cÙ chuyŒn gì ljn v§i h† m¶t cách t¿ nhiên. Ch£ng hån, Çàn bà tinh t‰, khéo léo và có ÇÀu óc hÖn, nên h† lo nh»ng chuyŒn trí thÙc, còn Çàn ông l¿c lÜ«ng hÖn, månh hÖn, bäo vŒ hÖn, nên h† làm chuyŒn Çó, Çàn ông cÛng có khä næng làm thø tinh, buÒng trÙng Çàn bà, cho nên h† làm viŒc v§i nhau rÃt tÓt, không có chuyŒn gì xäy ra cä. Th‰ gi§i lúc Çó sÓng trong tình trång vô cùng tÓt ÇËp. Không phäi chÌ nói vŠ tiŒn nghi vÆt chÃt, mà vŠ m¥t tâm linh và tình cäm, lúc bÃy gi© th‰ gi§i là m¶t nÖi sinh sÓng tÓt ÇËp hÖn, bªi vì Çàn bà cai trÎ v§i nhiŠu tình thÜÖng và lš trí hÖn. ñàn bà tÜ®ng trÜng cho tình thÜÖng và h† vÅn còn nhÜ vÆy. Bªi th‰ m§i có h¢ng ngàn bän nhåc sáng tác cho nh»ng bà mË, ít có bài nào nói vŠ ngÜ©i cha. Còn tÃt cä các bän nhåc vŠ chi‰n tranh, khuy‰n khích chi‰n sï ti‰n vào cái ch‰t ÇŠu vi‰t cho Çàn ông. ña sÓ các cu¶c chi‰n ÇŠu do Çàn ông ÇŠ xܧng. TØ khi Çàn ông b¡t ÇÀu cai trÎ th‰ gi§i, chúng ta m§i có chi‰n tranh Çó chÙ. Quš vÎ xem låi lÎch sº thì bi‰t là tôi nói Çúng. DÀu sao cÛng không phäi là coi rÈ Çàn ông. ñàn ông th©i nay khác; tôi chÌ nói t§i nh»ng gì Çã bi‰n Ç°i trong suÓt th©i kÿ lÎch sº và cÛng Çã làm cho th‰ gi§i Ç°i thay nhÜ th‰ nào.

Trong th©i gian ÇÀu, ai cÛng nghï ThÜ®ng ñ‰ nhÜ là m¶t ngÜ©i mË, rÃt ÇÖn giän, bªi vì Çàn bà sinh con, cho nên tÃt cä m†i ngÜ©i nghï ThÜ®ng ñ‰ là m¶t ngÜ©i mË, Çó là ÇiŠu rÃt t¿ nhiên. N‰u ThÜ®ng ñ‰ là Çàn ông cÛng không sao, ai mà Ç‹ š? NhÜng š tôi muÓn nói là vào th©i xÜa chúng ta t¿ Ƕng th© phøng ThÜ®ng ñ‰ nhÜ là m¶t vÎ Thánh MÅu. ñàn ông cÛng chÃp nhÆn ÇiŠu Çó; m†i ngÜ©i nói: "Thánh MÅu", nhÜng nhÜ thÜ©ng lŒ Çàn ông có khi ÜÖng ngånh, có khi ganh tœ, rÒi ngã chÃp n°i lên. H† b¡t ÇÀu t¿ hÕi tåi sao Çàn bà låi cai quän m†i chuyŒn, tåi sao phø n» là giÓng giÕi hÖn, cao hÖn - cÛng nhÜ bây gi© Çàn bà t¿ hÕi tåi sao Çàn ông låi ÇÙng trên, tåi sao Çàn bà låi bÎ ÇÓi xº nhÜ hång nhì trong xã h¶i ngày nay, nhÜ là làm nh»ng viŒc thÃp kém hÖn, ít lÜÖng hÖn m¥c dù công viŒc giÓng nhau. HÒi trܧc cÛng xäy ra nhÜ vÆy, nhÜng ngÜ®c låi; th©i xÜa Çàn ông không ÇÜ®c trä lÜÖng, Çàn bà thì trông nom m†i chuyŒn. ñàn ông chÌ giúp Ç« nh»ng gì cÀn giúp, thÜ©ng thÜ©ng là công viŒc n¥ng.

Bây gi©, m¶t sÓ Çàn ông không hài lòng v§i chuyŒn Çó, nhÃt là nh»ng ngÜ©i không ÇÜ®c ÇËp trai và không có cô nào yêu hay Çeo Çu°i. Th©i trܧc, Çàn bà Çeo Çu°i Çàn ông. Nàng là ngÜ©i cÀu hôn, là ngÜ©i ch†n ai së là kÈ làm trÙng cûa nàng thø tinh, thí dø vÆy. Nàng së ch†n m¶t ngÜ©i rÒi k‰t hôn v§i chàng, cho chàng tÃt cä nh»ng gì chàng cÀn - cûa hÒi môn, n» trang, ÇÒ dùng, cuÓc xÈng cho chàng sung sܧng xây nhà - giÓng nhÜ Çàn ông làm cho Çàn bà bây gi©.

Nh»ng BÃt Mãn Trên Thiên ñàng

NhÜng m¶t sÓ Çàn ông b¡t ÇÀu cäm thÃy b¿c b¶i, muÓn cai trÎ, rÒi h† b¡t ÇÀu tØ tØ lÃn át quyŠn hành b¢ng nhiŠu cách, sau cùng h† thành công. K‹ tØ Çó h† gây chi‰n chÓng låi Çàn bà, cÓ g¡ng thÆt nhiŠu nói r¢ng Çàn bà là dª, thÃp kém và không th‹ làm ÇÜ®c nhiŠu, ngay cä thành PhÆt cÛng không ÇÜ®c, lÃy thí dø vÆy. Ngay cä thành PhÆt, h† cÛng ÇÙng trên. Không bi‰t tåi sao nó nhÜ vÆy, và nhiŠu ngÜ©i vÅn còn tin nhÜ vÆy, k‹ cä Çàn bà. M¶t giä thuy‰t vô lš, vÆy nên xã h¶i và th‰ gi§i chúng ta trª nên tŒ håi hÖn vŠ m¥t tâm linh, tình cäm, và Çåo ÇÙc cÛng chÌ vì s¿ tin tܪng này, chÌ vì lòng kÿ thÎ, vì ngÜ©i ta nói r¢ng Çàn ông giÕi hÖn Çàn bà, hay thÆm chí Çàn bà giÕi hÖn Çàn ông.

Th©i xÜa, vì Çàn ông thân th‹ tráng kiŒn nên h† làm nh»ng công viŒc n¥ng, ÇiŠu Çó không sao. ñàn bà thì t‰ nhÎ hÖn, suy nghï nhiŠu hÖn, nên h† làm nh»ng công viŒc vŠ trí thÙc; ÇiŠu này cÛng không sao. NhÜng n‰u nói Çàn ông giÕi hÖn Çàn bà thì không Çúng, vì ngay cä vŠ phÜÖng diŒn hóa h†c, cä hai ÇŠu có b¶ óc nhÜ nhau, nh»ng thÙ giÓng nhau, nhÜng Ça sÓ trÜ©ng h®p thì Çàn bà t‰ nhÎ hÖn, suy nghï sâu s¡c hÖn, chi ti‰t hÖn và có nhiŠu lš lë thông thÜ©ng hÖn. ñó là chuyŒn thÜ©ng bªi vì Çàn ông phát tri‹n m¶t cách khác v§i Çàn bà. ThÆm chí ThÜ®ng ñ‰ cÛng tåo ra nhÜ vÆy. ThÜ®ng ñ‰ tåo ra Çàn ông có sÙc månh và b¡p thÎt, và tåo ra Çàn bà có trí thông minh. Bªi vì h† Çã y‰u ÇuÓi rÒi, n‰u không thông minh và khä næng trí thÙc nhiŠu hÖn thì h† së bÎ rÃt, rÃt là bÃt l®i. Cho nên, n‰u Çàn ông và Çàn bà bi‰t h®p nh»ng th¡ng Çi‹m cûa mình låi thì së là m¶t s¿ k‰t h®p toàn häo. Không phäi là ai giÕi hÖn ai, mà Çó chÌ là công viŒc khác nhau. GiÓng nhÜ có ngÜ©i ÇÜ®c giao viŒc làm trong væn phòng, còn ngÜ©i kia khÕe månh hÖn, có nhiŠu tài næng xây cÃt hÖn thì ÇÜ®c phái làm nh»ng công viŒc ngoài tr©i Ç‹ xây cÃt nhà cºa. NgÜ©i nào Çó thì phäi làm công viŒc nào Çó.

Không phäi vì Çàn ông cai trÎ mà th‰ gi§i trª nên tŒ, nhÜng chÌ vì h† cÓ g¡ng quá mÙc Ç‹ hå bŒ Çàn bà, không chÎu dùng trí thông minh cûa phái n», cho nên th‰ gi§i m§i bÎ thi‰u sót nhiŠu thÙ. Thay vì coi rÈ hay chèn ép Çàn bà, xã h¶i chúng ta nên khuy‰n khích và xº døng tài næng cûa h†, khä næng thông minh cûa h†, và tình thÜÖng yêu cûa h† - sÙc månh tình thÜÖng vô hån nÖi ngÜ©i phø n» - nh¢m chæm lo cho hành tinh này. ñÜ®c vÆy thì th‰ gi§i chúng ta së là m¶t nÖi thÆt, thÆt tÓt ÇËp Ç‹ sinh sÓng.

ñàn bà có nhiŠu khä næng chÎu Ç¿ng hÖn Çàn ông - chÎu Ç¿ng gian kh° và nh»ng hoàn cänh khó khæn, và h† có th‹ nghï ra giäi pháp giÕi hÖn nhiŠu ngÜ©i Çàn ông. H† sinh ra nhÜ vÆy, còn Çàn ông thì sinh ra månh khÕe và bäo vŒ hÖn, cho nhiŠu hÖn. M‡i ngÜ©i m‡i khác, chÌ có vÆy thôi, và chúng ta có th‹ thay phiên trª thành Çàn ông hay Çàn bà lÀn này ljn lÀn khác. Không có nghïa là giÓng Ç¥c biŒt này mãi mãi làm Çàn bà hay giÓng Ç¥c biŒt kia mãi mãi làm Çàn ông. Không nhÃt thi‰t phäi nói là Çàn bà giÕi hÖn Çàn ông hay Çàn ông giÕi hÖn Çàn bà. Khi nào sinh ra trong thân th‹ Çàn ông thì nó nhÜ th‰ này, và khi nào sinh ra trong thân th‹ Çàn bà thì nó trª thành th‰ kia. Quš vÎ së thay phiên hành xº khä næng cûa trí thÙc hay khä næng cûa b¡p thÎt.

Cho nên thÆt ra chúng ta là tÃt cä, Çàn ông hay Çàn bà. ChÌ vì ngã chÃp nó ÇÙng ª gi»a. Cái ngã Çàn ông xen vào gi»a, bây gi© cÛng nhÜ hÒi xÜa. M¶t ngÜ©i Çàn ông khÕe månh, bäo h¶, l¿c lÜ«ng cäm thÃy khó chÎu khi m¶t ngÜ©i Çàn bà nhÕ bé sai ông làm chuyŒn này chuyŒn kia, cäm thÃy mình m§i Çúng là ngÜ©i sai bäo bà Ãy; nhÜng không th‹ ÇÜ®c vì không th‹ làm nhiŠu thÙ trong cùng m¶t lúc. Phäi có ngÜ©i t° chÙc, phäi có ngÜ©i lo thi hành chÌ thÎ; nhÜ th‰ thì tÓt hÖn. NgÜ©i Çàn bà vì thi‰u sÙc månh vŠ th‹ xác, tÆp trung nhiŠu hÖn khi suy nghï, nên có nhiŠu sáng ki‰n hay. ñàn ông bÆn r¶n di chuy‹n ÇÒ Çåc, xây cÃt nhà cºa, bäo vŒ con cái, Çánh nhau v§i mÃy con gÃu, con c†p, dï nhiên không có thì gi© nghï ng®i nên h† không phát tri‹n nhiŠu trong lãnh v¿c Çó.

ThÜ®ng ñ‰ ban cho Çàn ông sÙc månh Ç‹ làm nh»ng chuyŒn này - công viŒc bäo vŒ, xây cÃt, còn Çàn bà mŠm y‰u ª nhà và nghï - nghï k‰ hoåch phäi làm gì rÒi dùng sÙc månh cûa Çàn ông Ç‹ th¿c hiŒn nó, cä hai ÇŠu h»u hiŒu. Bây gi©, Çàn ông muÓn làm ngÜ®c låi, muÓn làm chuyŒn nghï ng®i thì ai là ngÜ©i lo viŒc khiêng vác ÇÒ vÆt, xây nhà hay Çánh mÃy con c†p? Quš vÎ thÃy kÿ cøc không? Chúng ta xº døng y‰u Çi‹m thay vì Üu Çi‹m, bây gi© Çàn bà phäi lo viŒc Çánh c†p, bäo vŒ con cái và canh gi» hang Ƕng, trong khi Çàn ông ngÒi Çó nghï ng®i làm u°ng phí b¡p thÎt. Cho nên th‰ gi§i trª thành Çäo l¶n. M†i chuyŒn không ÇÜ®c làm Çúng nhÜ Çã ÇÎnh.

Thiên ñàng BÎ MÃt

Cho nên quš vÎ có th‹ tܪng tÜ®ng, dÀn dÀn, dÀn dÀn th‰ gi§i chúng ta càng bÎ thøt lùi. Quš vÎ nghe nói ljn "Th©i ñåi Hoàng Kim", Th©i ñåi Hoàng Kim là khi m†i chuyŒn ÇÜ®c làm, ÇÜ®c th¿c hiŒn theo Çúng nhÜ š ÇÎnh cûa ThÜ®ng ñ‰. NhÜng thôi, không sao; Çàn ông cÛng có th‹ có quyŠn, nhÜng không nên coi thÜ©ng tài næng tinh t‰, trí thông minh cûa Çàn bà. ñàn bà giúp Çàn ông nhiŠu nhÃt, và Çàn ông cÛng giúp Çàn bà nhiŠu nhÃt; không có ngÜ©i này hay ngÜ©i kia, chúng ta không th‹ sÓng ÇÜ®c. NhÜng bây gi© quá mu¶n rÒi, tôi hy v†ng th‰ gi§i së cäi bi‰n tÓt hÖn, chúng ta së trª låi Th©i ñåi Hoàng Kim m¶t lÀn n»a. Có th‹ chúng ta së có thêm n» hoàng, thêm n» t°ng thÓng, thêm n» thû tܧng. Chúng ta coi thÜ©ng m¶t sÓ quÓc gia trong th‰ gi§i ÇŒ tam, nh»ng quÓc gia chÆm ti‰n, nhÜ Pakistan và Nicaragua ch£ng hån, nhÜng h† Çã có n» T°ng ThÓng và Thû Tܧng rÒi. Và Pakistan là m¶t nܧc theo Çåo HÒi. Không th‹ nào tin ÇÜ®c! M¶t quÓc gia HÒi Giáo bÀu m¶t ngÜ©i Çàn bà lên làm Thû Tܧng! M¶t chuyŒn lå trong tÃt cä các chuyŒn lå trên th‰ gi§i. Chúng ta nên theo Çó Ç‹ làm gÜÖng. Ÿ các quÓc gia HÒi Giáo, h† thÜ©ng hay ÇÓi xº v§i Çàn bà rÃt là g¡t gao - phäi trùm ÇÀu låi, không ÇÜ®c Çi Çâu mà không có Çàn ông Çi theo, không ÇÜ®c làm chuyŒn này, chuyŒn kia, nhÜng h† låi bÀu m¶t ngÜ©i Çàn bà làm Thû Tܧng! Bà thÆt là kÿ diŒu; chúng ta phäi có thêm nh»ng trÜ©ng h®p nhÜ th‰ này. Dù sao Çi n»a Çây cÛng không phäi là chuyŒn cånh tranh gi»a Çàn ông và Çàn bà. Tôi k‹ chuyŒn này cho quš vÎ nghe Ç‹ thÃy r¢ng chúng ta không nên thay Ç°i š ÇÎnh cûa ThÜ®ng ñ‰, nhÜ vÆy Ç©i sÓng cûa chúng ta së là thiên Çàng.

Bây gi©, tåi sao tØ khi Çàn ông cai trÎ, m†i chuyŒn låi trª thành khác vÆy? Không phäi chÌ có s¿ khác biŒt ngoài m¥t cûa th‰ gi§i và tinh cÀu chúng ta, mà là š ÇÎnh, ti‰n trình suy nghï cÛng bÎ thay Ç°i luôn. ñÙc MË trª thành ñÙc Cha. Cha là m¶t ngÜ©i nghiêm nghÎ, trØng phåt, tåo ra luÆt lŒ, b¡t theo nh»ng gi§i luÆt, các ÇiŠu ræn, và tåo ra ÇÎa ngøc - nhÜ mÃy ông bÓ, Çàn ông thÜ©ng làm. ñàn ông g¡t hÖn, nghiêm hÖn; h† cai trÎ nhiŠu hÖn là dåy hay khuy‰n khích, còn Çàn bà thì khoan dung hÖn, dåy d‡ hÖn và khuy‰n khích nhiŠu hÖn. N‰u con cái làm chuyŒn gì sai quÃy thì thÜ©ng thÜ©ng ngÜ©i Çàn bà nhÅn nåi nhiŠu hÖn và bÕ thì gi© ra nhiŠu hÖn, h‰t lÀn này ljn lÀn khác Ç‹ dåy con cái chuyŒn gì sai quÃy, và không bao gi© bÕ cu¶c. ThÜ©ng thÜ©ng Çàn ông không có công cø này, không kiên nhÅn ÇÜ®c nhÜ vÆy. ThÜ®ng ñ‰ tåo chúng ta ra nhÜ vÆy, không phäi là l‡i cûa quš vÎ, không phäi l‡i cûa ai cä. ThÜ®ng ñ‰ sinh Çàn ông, Çàn bà khác nhau Ç‹ làm nh»ng công viŒc khác nhau. ChÌ vì chúng ta làm ngÜ®c låi; hiŒn gi© chúng ta dùng y‰u Çi‹m cûa mình thay vì Üu Çi‹m. Y‰u Çi‹m cûa Çàn bà là b¡p thÎt; y‰u Çi‹m Çàn ông là trí óc và lòng nhÅn nåi. NhÜng bây gi© Çàn ông dùng trí óc và lòng kiên nhÅn Ç‹ cai trÎ th‰ gi§i, còn Çàn bà thì rán dùng b¡p thÎt Ç‹ ra ngoài làm viŒc, cånh tranh v§i Çàn ông; cho nên th‰ gi§i ÇÜÖng nhiên không th‹ nào ÇÜ®c nhÜ š muÓn.

Dù sao cÛng không phäi chÌ có chuyŒn Çó thôi, s¿ suy nghï là cái làm thay Ç°i m†i chuyŒn. NhÜ chúng ta Çã bi‰t, nh»ng gì chúng ta nghï ljn s§m mu¶n gì cÛng së Çåt ÇÜ®c. M†i s¿ ÇŠu do š nghï tåo ra, vì chúng ta là ThÜ®ng ñ‰. N‰u ThÜ®ng ñ‰ muÓn thì nó së thành nhÜ vÆy. ThÜ®ng ñ‰ nghï cho nên nó hiŒn ra. ñiŠu này m†i kinh Çi‹n ÇŠu Çã ÇŠ cÆp ljn. Ti‰n trình suy nghï Çã thay Ç°i m¶t cách Ƕt ng¶t vì Çàn ông muÓn cai trÎ th‰ gi§i theo cách h† muÓn. H† Çã cÓ g¡ng thay Ç°i tØ tØ qua bi‰t bao nhiêu træm ngàn næm Ç‹ bi‰n nó trª thành xã h¶i cûa nam gi§i. H† Çã thº nhiŠu cách Ç‹ áp ch‰ Çàn bà, làm cho h† cäm thÃy thÃp kém ljn Ƕ Çàn bà ngày nay cÛng tin nhÜ vÆy. NhiŠu ngÜ©i Çàn bà vÅn còn tin là h† thÃp kém hÖn Çàn ông. ThÆm chí h† còn gÒm ÇiŠu này vào trong tÃt cä các tôn giáo. H† nhÃt ÇÎnh bÕ thêm m¥c cäm t¿ ti này vào cho Çàn bà, dùng tôn giáo Ç‹ chèn ép h†. Và vì š tܪng nguy håi này mà th‰ gi§i chúng ta Çã giäm sút tØ Th©i ñåi Hoàng Kim xuÓng t§i tình trång chúng ta Çang träi qua bây gi©.

S¿ suy nghï rÃt là quan tr†ng; tÜ tܪng rÃt là quan tr†ng. Ch£ng hån, khi nghï ThÜ®ng ñ‰ là mË thì t¿ Ƕng nó cho chúng ta cäm tܪng là ThÜ®ng ñ‰ khoan dung, ThÜ®ng ñ‰ mãi mãi thÜÖng yêu giÓng nhÜ cung cách cûa ngÜ©i mË. NgÜ©i cha thÜ©ng lúc nào cÛng rÃt, rÃt là nghiêm kh¡c ÇÓi v§i con cái, và h† vÅn còn nhÜ vÆy. Chúng ta thÜ©ng là nhÜ vÆy. Vì th‰ mà Ça sÓ con cái thÜ©ng hay gÀn gûi v§i mË hÖn là v§i cha. Chúng ta là nhÜ vÆy Çó. Khi luân hÒi trª låi làm Çàn bà thì chúng ta låi khác. Không ai luôn luôn hoàn häo ho¥c luôn luôn làm Çàn bà. Không cÀn phäi ganh tœ ª Çi‹m này; nhÜng loài ngÜ©i không bi‰t ÇiŠu Çó và h† vÅn chÜa bi‰t. Ai cÛng muÓn dành quyŠn l¿c, và Çàn ông nh© månh hÖn, l¿c lÜ«ng hÖn, Çã Çoåt h‰t l®i th‰ làm Çàn bà trª thành nô lŒ dܧi s¿ ÇiŠu khi‹n cûa mình. K‹ tØ lúc Çó, chúng ta Çã không thay Ç°i hŒ thÓng này. Có lë không cÀn phäi thay Ç°i, nhÜng chúng ta nên gÒm cä Çàn bà, coi tr†ng trí huŒ cûa h†, và dùng khä næng vŠ trí óc mà h† có. NhÜ vÆy së tÓt hÖn cho chúng ta. Không phäi là Çàn bà phäi hay hÖn Çàn ông ho¥c cai trÎ Çàn ông; không phäi nhÜ vÆy, nhÜng Çàn bà có khä næng vô hån, sÙc chÎu Ç¿ng và lòng nhÅn nåi vô hån. Vì vÆy mà h† có th‹ mang n¥ng ÇÈ Çau, nuôi nÃng con cái và chÎu Ç¿ng nhiŠu thÙ cho gia Çình. Vì vÆy mà ngÜ©i mË ÇÜ®c thÜÖng yêu, kính tr†ng và ca tøng tØ c° chí kim. Nh»ng ÇiŠu này không th‹ ép bu¶c con cái. Chúng làm nhÜ vÆy là vì chúng bi‰t ngÜ©i mË tÓt. Nên cho dù ngÜ©i cha có mang tiŠn vŠ, con cái vÅn thÜÖng yêu, kính tr†ng ngÜ©i mË nhiŠu hÖn. NhÜ vÆy không công b¢ng phäi không? ThÆt tŒ! Ai bäo mÃy ngÜ©i ra ngoài mang tiŠn vŠ? MÃy ngÜ©i nên ª nhà; nên làm nh»ng chuyŒn Çàn bà muÓn mÃy ngÜ©i làm. (M†i ngÜ©i cÜ©i) Thay vì yêu cÀu ra ngoài cai trÎ, chÌ huy thì làm m¶t ngÜ©i phÓi ngÅu thôi; nhÜ vÆy tÓt hÖn.

Tin Gì ñÜ®c NÃy

TØ khi hŒ thÓng chính trÎ thay Ç°i, chúng ta luôn tin vào m¶t ông ThÜ®ng ñ‰, và tØ Çó chúng ta bÎ thoái hóa vì chúng ta mÃt niŠm tin vào m¶t vÎ ThÜ®ng ñ‰ mãi mãi thÜÖng yêu. Tin ÇiŠu gì thì chúng ta së ÇÜ®c ÇiŠu Çó. Chúng ta tin vào m¶t ThÜ®ng ñ‰ hay trØng phåt; tin có ÇÎa ngøc sau khi ch‰t; tin vào t¶i l‡i; và tin vào m¶t ThÜ®ng ñ‰ thi‰u khoan dung. Trܧc Çó không nhÜ vÆy. ThÜ®ng ñ‰ sinh chúng ta làm ngÜ©i; ThÜ®ng ñ‰ cho chúng ta xuÓng th‰ gi§i này Ç‹ làm bÃt cÙ chuyŒn gì hÀu h†c hÕi Ç‹ thành ThÜ®ng ñ‰ trª låi, Ç‹ bi‰t Ön ThÜ®ng ñ‰. Trong th‰ gi§i vÆt chÃt này và trong nhøc th‹ này, chúng ta mÃt h‰t quyŠn l¿c. Chúng ta Çã y‰u ÇuÓi, bÃt l¿c rÒi, Çã chÎu Ç¿ng Çû rÒi, không nên bÎ trØng phåt gì n»a, không nên gi‰t håi lÅn nhau n»a, không nên hành hå lÅn nhau vŠ phÜÖng diŒn tinh thÀn cÛng nhÜ tình cäm. Không còn gì kh° hÖn là ª trong nhøc th‹ này và phÃn ÇÃu cho s¿ sÓng còn. NhÜng vì chúng ta thay Ç°i hŒ thÓng, nên chúng ta cÛng thay Ç°i luôn cä niŠm tin.

Chúng ta dùng s® hãi Ç‹ chÌ huy lÅn nhau. š nói nh»ng ngÜ©i n¡m gi» quyŠn hành, nh»ng ngÜ©i phû ÇÎnh, xÃu xa, b¿c b¶i, h† dùng s¿ s® hãi; h† tåo nên m¶t ThÜ®ng ñ‰ dÍ s® Ç‹ ki‹m soát nh»ng ngÜ©i khác, bao gÒm cä Çàn ông. H† không th‹ nói ThÜ®ng ñ‰ chÌ có trØng phåt Çàn bà, nên h† phäi nói ThÜ®ng ñ‰ së trØng phåt n‰u các ngÜÖi xÃu, thành ra Çàn ông cÛng tin nhÜ vÆy. Chúng ta Çã mÃt Çi khä næng nghï tÓt; chúng ta Çã mÃt Çi khä næng tin vào m¶t tình thÜÖng vïnh cºu, m¶t ThÜ®ng ñ‰ vô ÇiŠu kiŒn, mà Ngài là nhÜ vÆy. Vì tin ThÜ®ng ñ‰ là Çáng s®, nên ThÜ®ng ñ‰ có ÇÎa ngøc cho chúng ta, ThÜ®ng ñ‰ trØng phåt chúng ta Çû thÙ, rÒi nó trª thành có thÆt trong Ç©i. Vì n‡i lo s® này, nên nh»ng chuyŒn chúng ta làm sai quÃy, hay ngÜ©i nào bäo là sai quÃy, chúng ta lo s®, cäm thÃy t¶i l‡i rÒi Çâm lo. Chúng ta nghï r¢ng: "Ø, tôi së bÎ trØng phåt; tôi së xuÓng ÇÎa ngøc; tôi së bÎ cái này bÎ cái kia," th‰ là chúng ta bÎ, chúng ta Çã bÎ tØ trܧc ljn gi©.

Låm Døng QuyŠn T¿ Do

Càng nhiŠu ngÜ©i s®, tÜ tܪng không tÓt này càng tích tø, và ma qu› càng nhiŠu. Ma qu› ÇÜ®c thêm l¿c lÜ®ng cho dù ngay tØ ÇÀu nó Çã không hiŒn h»u. Bây gi© m‡i ngÜ©i ÇŠu có qu› quái song song v§i ThÜ®ng ñ‰. Hình änh này cÀn thi‰t Ç‹ chÌ huy, ki‹m soát và Ç‹ có quyŠn uy vÆt chÃt trên tinh cÀu này. Cho nên quš vÎ thÃy Çó, chúng ta mÃt thiên Çàng là vì vÆy. Chúng ta khó trª vŠ thiên Çàng là vì vÆy. QuyŠn t¿ do Çã bÎ låm døng bªi m¶t sÓ ngÜ©i Çàn ông b¿c tÙc, ngã mån, th‰ là h† thay Ç°i th‰ gi§i. Do Çó, n‰u chúng ta phàn nàn vŠ tình trång khûng khi‰p cûa tinh cÀu chúng ta ngày nay thì chúng ta nên bi‰t lš do tåi sao. ThÜ®ng ñ‰ không sinh ra nhÜ vÆy. Ngài cho chúng ta ÇÜ®c quyŠn t¿ do, rÒi m¶t sÓ ngÜ©i låm døng, thay Ç°i s¿ viŒc, làm cho cä tinh cÀu nghï không tÓt rÒi quên h‰t ThÜ®ng ñ‰.

BÃt kÿ lúc nào chúng ta tin có ma qu›, s¿ hung ác, Çó là lúc chúng ta bÕ rÖi ThÜ®ng ñ‰. M‡i khi chúng ta tin là mình t¶i l‡i và së bÎ trØng phåt, Çó là lúc chúng ta bÕ rÖi ThÜ®ng ñ‰. BÃt cÙ lúc nào chúng ta nghï nh»ng cái ThÜ®ng ñ‰ tåo d¿ng ra là nhÖ nh§p, bÄn thÌu, ngay cä tình døc, lúc Çó chúng ta bÕ rÖi ThÜ®ng ñ‰. Tôi không có š nói tình døc khi bÎ låm døng, mà là khi hai ngÜ©i yêu nhau. NhÜng ngay cä cái Çó, ngÜ©i ta cÛng dåy là xÃu xa. ñó là Ç‹ kiŠm ch‰. Vì nó là m¶t th‹ nghiŒm hùng hÒn nhÃt cûa con ngÜ©i nên h† làm nó xÃu xa Ç‹ kiŠm ch‰ m†i ngÜ©i.

Cách LÃy Låi
Thiên ñàng

MuÓn th‰ gi§i thành thiên Çàng trª låi không phäi là chuyŒn dÍ, nhÜng ít ra bây gi© chúng ta cÛng bi‰t ÇÜ®c nó sai ª ch‡ nào. Trong chúng ta có th‹ thay Ç°i ÇÜ®c ÇiŠu Çó. NgÜ©i phø n» nên coi mình nhÜ m¶t Thánh MÅu, ngÜ©i hܧng Çåo trong gia Çình. Nam gi§i nên coi mình nhÜ là ngÜ©i bäo vŒ cho kÈ y‰u, cho nh»ng ngÜ©i thân yêu, mà ÇØng cäm thÃy thÃp kém vŠ s¿ thi‰u khä næng suy nghï chi ti‰t nhÜ Çàn bà. Phø n» không nên Ç‹ Çàn ông làm s® vì sÙc månh b¡p thÎt cûa h†, mà hãy thÜÖng yêu h† cÛng nhÜ bäo vŒ h† b¢ng tình thÜÖng cûa mình, bäo vŒ tình cäm và nh»ng cäm xúc cûa h†, thÜÖng yêu h† và làm cho h† cäm thÃy h† là m¶t ngÜ©i Çàn ông nhÜ vÆy. Cä hai ÇŠu là ngÜ©i; cä hai ÇŠu thông minh; cä hai ÇŠu khôn ngoan và månh theo nh»ng chiŠu hܧng khác nhau, và chúng ta nên làm viŒc bên nhau thay vì cånh tranh nhau Ç‹ coi ai quyŠn uy nhÃt nhÜ trong m¶t sÓ gia Çình.

Khi ngÜ©i Çàn ông vØa m§i cܧi v® vŠ là xong, nghï r¢ng mình th‰ l¿c hÖn v®, tôi không bi‰t tåi sao! Giä thº chúng ta tin r¢ng các bà không ÇÜ®c ban cho khä næng vŠ trí thÙc và trí thông minh Ç‹ lo m†i viŒc. Giä thº nhÜ chúng ta không tin nhÜ vÆy thì ít nhÃt chúng ta cÛng tin r¢ng Çàn ông và Çàn bà sinh ra bình Ç£ng. N‰u m¶t ngÜ©i Çàn ông nghï r¢ng mình có uy quyŠn hÖn Çàn bà thì tôi không bi‰t h† khác nhau ª ch‡ nào. ChÌ có m¶t s¿ khác biŒt nhÕ thôi; không nhiŠu, và th©i nay chúng ta cÛng có th‹ thay Ç°i cái Çó ÇÜ®c. (M†i ngÜ©i cÜ©i) Chúng ta có th‹ Çi giäi phÄu Ç‹ bi‰n m¶t ngÜ©i Çàn bà trª thành Çàn ông hay m¶t ngÜ©i Çàn ông trª thành Çàn bà, nên tôi không bi‰t tåi sao låi có chuyŒn kÿ thÎ vŠ viŒc làm này n†.

Trong nhiŠu quÓc gia th©i nay, Çàn bà vÅn bÎ trä lÜÖng thÃp hÖn Çàn ông. Không nên nhÜ vÆy. ñâu Çâu Çàn bà cÛng bÎ coi thÜ©ng. Bªi vÆy th‰ gi§i m§i không ÇÜ®c tÓt ÇËp theo Çúng nghïa cûa nó - do s¿ suy nghï. Cho nên ít ra trong chúng ta, tôi hy v†ng r¢ng k‹ tØ ngày hôm nay chúng ta së nh§ r¢ng ThÜ®ng ñ‰ là Çåi tØ Çåi bi - dù nam hay n», tôi không cÀn bi‰t. Không có chuyŒn ThÜ®ng ñ‰ trä thù hay ganh tœ. N‰u ThÜ®ng ñ‰ nhÜ vÆy thì chúng ta không cÀn th© phøng làm gì. Chính chúng ta cÛng nhÜ vÆy rÒi kia mà? Có cÀn tôn th© m¶t con ngÜ©i hay ganh tœ nào n»a không? Không!

Vì s¿ suy nghï làm änh hܪng cä m¶t hành tinh, cho dù nhóm chúng ta ít Õi so v§i dân sÓ trên th‰ gi§i, nhÜng tÜ tܪng cûa chúng ta không phäi là nhÕ. Cùng nhau chúng ta có th‹ làm thay Ç°i rÃt nhiŠu n‰u tÜ tܪng cûa chúng ta cùng tÆp trung vŠ m¶t hܧng. Và l¿c lÜ®ng cûa s¿ tÆp trung tÜ tܪng này có th‹ giúp Çánh båi nhóm tÆp trung tÜ tܪng không tÓt kia, rÒi th‰ gi§i së khá hÖn. ñó cÛng là møc Çích chúng ta ljn Çây trong bu°i b‰ quan này, vì chúng ta có th‹ thay Ç°i tÜÖng lai. Dù hiŒn tåi xÃu nhÜ th‰ nào, chúng ta vÅn có th‹ bi‰n cäi ÇÜ®c bªi vì chúng ta có quyŠn t¿ do Ç‹ thay Ç°i tÜÖng lai.

VÆn mŒnh là cho hiŒn tåi, vÆy mà chúng ta vÅn có th‹ chuy‹n hóa nó ÇÜ®c, làm cho nó chÌ xäy ra trong giÃc mÖ, làm cho nó chÌ xäy ra trong äo tܪng. ñây là phép lå cûa ThÜ®ng ñ‰, không phäi h¡c thÀn thông hay båch thÀn thông; Çó là thÀn thông Ç°i thay äo tܪng, chÙ không phäi bi‰n phép m¶t vÆt äo tܪng xuÃt hiŒn tØ không khí này n†, nhÜng là làm thay Ç°i äo änh Çang hiŒn h»u cho nó thành khác Çi. Chúng ta có khä næng Ç‹ làm chuyŒn Çó b¢ng cách nghï nó nhÜ vÆy, b¢ng cách bi‰t nó së là nhÜ vÆy. CÀn phäi có th©i gian. ñÓi v§i m¶t sÓ ngÜ©i trong chúng ta thì ÇiŠu này rÃt dÍ; nhÜng m¶t sÓ ngÜ©i khác, nó vÅn còn rÃt khó, nhÜng làm ÇÜ®c.



Phäi Qua NhiŠu Ki‰p
M§i ñÜ®c Thân Th‹ ñàn Bà

Thanh Häi Vô ThÜ®ng SÜ giäng tåi Florida, Hoa Kÿ
Ngày 5 tháng 10, 1998
(Nguyên væn ti‰ng Anh)

Phäi tu hành lâu m§i có ÇÜ®c thân th‹ Çàn bà. Bªi vÆy Çàn ông không hi‹u tåi sao Çàn bà Çôi khi thÆt là t‰ nhÎ và lo l¡ng rÃt nhiŠu thÙ. H† không lo l¡ng, và h† không hi‹u. M¶t lúc nào Çó h† së hi‹u.

ThÆt ra linh hÒn không phäi là Çàn ông hay Çàn bà. MuÓn ÇÜ®c làm n» gi§i, phäi tu hành lâu. NgÜ©i ta bäo r¢ng Çàn bà không th‹ nào thành PhÆt, nhÜng ÇiŠu Çó hoàn toàn trái ngÜ®c. ñàn bà gÀn quä vÎ PhÆt hÖn. N‰u quš vÎ bi‰t mình, n‰u dùng n» tính cûa mình cho møc Çích cao cä hÖn thì quš vÎ së lên Çó nhanh hÖn. Quš vÎ có ÇÀu óc chính xác, có tâm chú š, có cäm giác tinh t‰ và lš trí thÜ©ng tình, nên muÓn cái gì, quš vÎ së ÇÜ®c cái Çó. Vì vÆy mà Çàn ông s® Çàn bà.

Chúng ta Çã ÇÜ®c huÃn luyŒn trong nhiŠu Ç©i nhiŠu ki‰p m§i có ÇÜ®c thân th‹ Çàn bà, m§i có ÇÜ®c n» tính và tÃt cä nh»ng phÄm chÃt yêu thÜÖng, tinh t‰ cûa m¶t con ngÜ©i. ñàn ông chÜa ÇÜ®c tinh t‰ nhÜ vÆy. H† có nh»ng phÄm chÃt ÇËp; h† có nh»ng cái khác, nhÜng h† không tinh t‰ nhÜ vÆy. H† chÜa Çåt t§i mÙc tinh t‰, bªi vÆy h† không hi‹u nhiŠu cái vŠ Çàn bà, vŠ Ç©i sÓng. H† thÜ©ng lo nh»ng chuyŒn t°ng quát hÖn, r¶ng rãi hÖn, còn Çàn bà lo chi ti‰t hÖn và thÃy ÇÜ®c m†i thÙ. ñàn ông có th‹ rÃt là mù quáng; cä tû lånh ÇÃy ¡p ÇÒ æn mà h† vÅn không tìm ÇÜ®c thÙ gì Ç‹ æn. (M†i ngÜ©i cÜ©i)

ñàn ông không ÇÜ®c t‰ nhÎ vŠ cäm xúc cûa h†, vŠ nh»ng gì h† quan sát thÃy xung quanh; vì vÆy mà h† bÕ sót nhiŠu thÙ. ñó là cái làm Çau lòng ngÜ©i Çàn bà và quan hŒ tình cäm cûa Çôi bên - vì h† không chu Çáo, không Ç‹ š. H† chÌ không bi‰t ÇiŠu Çó. Không phäi h† có š xÃu, thô båo, cÙng r¡n, hay lÖ Çãng; mà chÌ vì h† không hi‹u mà thôi. H† cÀn phäi ÇÜ®c huÃn luyŒn thêm trong nhiŠu ki‰p n»a.

Cho nên, n‰u có ai nói quš vÎ là Çàn bà thÃp kém hay không th‹ thành PhÆt, thì Çó là l©i phê phán vô minh nhÃt. H† không hi‹u luÆt tåo hóa ÇiŠu hành nhÜ th‰ nào. H† không hi‹u m¶t ngÜ©i phäi träi qua bao nhiêu Ç©i, bao nhiêu ki‰p, linh hÒn phäi qua bao nhiêu là huÃn luyŒn Ç‹ trª thành n» gi§i. Cho nên h† m§i nói nhÜ vÆy.



Thông ñiŒp Ng¡n

ChÜÖng Trình TruyŠn Hình và TruyŠn Thanh cûa Thanh Häi Vô ThÜ®ng SÜ


  1. ChÜÖng Trình TruyŠn Hình: Nhåc Tâm Linh & Tình Yêu
    ñài : KSCI-Ch.18 / Los Angeles, California, HOA Kÿ.
    Gi© : 8:30am - 9:00am m‡i ThÙ Bäy
    Ngôn ng» : Ti‰ng Anh, Ti‰ng Trung Hoa, Ti‰ng Âu Låc
    ñŠ tài : Tin tÙc, ViŒc TØ ThiŒn, Thuy‰t Pháp, Giäi trí

  2. ChÜÖng Trình TruyŠn Thanh: Nhåc Tâm Linh & tình Yêu
    ñài : 106.3 FM / Los Angeles
    Gi© : 9:00 - 9:30 m‡i tÓi ThÙ Hai
    Ngôn ng» : Ti‰ng Âu Låc
    ñŠ tài : Nhåc và ThÖ cûa Thanh Häi Vô ThÜ®ng SÜ

Th©i khóa bi‹u m§i nhÃt cho nh»ng chÜÖng trình khác phát hình và phát thanh giáo lš cûa Thanh Häi Vô ThÜ®ng SÜ có s¤n trên mång lܧi http://www.spiritualdiscoverœorg/events/tv.htm