This page is using VPS Helv font.
If you can't read the accents properly with VISCII, VPS or VNI fonts, please click here to download and install the VN fonts.

[SCV| VISCII| VPS| VNI]

DiÍn Bi‰n Toàn VÛ Trø

Món Quà ñ¥c BiŒt Cho Næm 2000

Thanh Häi Vô ThÜ®ng SÜ giäng tåi Thái Lan
Ngày 1 tháng 1, 2000
(Nguyên væn ti‰ng Anh)

K‹ tØ ngày hôm nay chúng ta së sung sܧng, sung sܧng, và sung sܧng hÖn trܧc. Tôi có m¶t món quà Ç¥c biŒt cho quš vÎ, cho næm 2000 trª vŠ sau, nhÜng món quà này quš vÎ không th‹ gi» m¶t mình; món quà này quš vÎ phäi t¥ng cho ngÜ©i khác. ñó là, k‹ tØ ngày hôm nay, quš vÎ nào cÛng có th‹ ÇÜ®c dåy cho nh»ng ai muÓn h†c Pháp PhÜÖng TiŒn. [V‡ tay]

Hãy làm m¶t ngÜ©i thÀy tÓt. Phäi nh§ r¢ng trܧc khi dåy ngÜ©i khác, quš vÎ phäi coi h† s¤n sàng chÜa và thÆt tâm muÓn h†c hay không. ñØng tìm cách ép bu¶c h†, bªi vì ai cÛng là ThÜ®ng ñ‰. Hãy nh§ ÇiŠu này, n‰u h† ch†n bi‰t låi chính h† thì Çó là lúc nói. Tuy nhiên, n‰u h† ch†n ti‰p tøc "không làm ThÜ®ng ñ‰" m¶t th©i gian n»a thì quš vÎ nên tôn tr†ng š muÓn Çó cûa ThÜ®ng ñ‰. Vì vÆy không nên v¶i vã, không nên tÙc tÓi, buÒn bã n‰u ngÜ©i khác không muÓn h†c ÇiŠu gì tØ quš vÎ. Hãy nh§ r¢ng h† là ThÜ®ng ñ‰, h† không cÀn t§i quš vÎ. Không ai cÀn ljn chúng ta; khi nào th©i Çi‹m ljn, n‰u h† ch†n nh§ låi chính h† thì lúc Çó quš vÎ có th‹ ljn nh¡c h†.

K‹ tØ hôm nay, næm 2000 là m¶t dÎp rÃt Ç¥c biŒt, tÃt cä n‡ l¿c tu hành cûa quš vÎ Çã thành quä. Tôi dành món quà này cho quš vÎ, Çó là tÃt cä quš vÎ có th‹ làm thÀy dåy Pháp PhÜÖng TiŒn, chÌ Pháp PhÜÖng TiŒn mà thôi. Hãy yêu cÀu nh»ng ngÜ©i muÓn h†c tØ chúng ta nên æn chay càng nhiŠu càng tÓt. N‰u nhÜ h† trª låi thì lúc Çó quš vÎ có th‹ liên låc v§i SÙ Giä Quán Âm, rÒi cho h† m¶t cái thÈ xanh. N‰u h† không trª låi n»a thì tåm biŒt, không sao cä. Dåy h†, thÜÖng h†, rÒi kŒ h†. N‰u h† trª låi thì chào Çón; n‰u không trª låi thì nói h† cÓ g¡ng ngÒi thiŠn ª nhà và gi» im l¥ng vŠ s¿ hành thiŠn cûa mình. N‰u thích thì h† có th‹ trª låi h†c thêm tØ chúng ta. Kapito? (V‡ tay)

Nh§ cÀu SÜ Phø bên trong trܧc khi nói v§i h† ÇiŠu gì hay dåy cho h† Pháp PhÜÖng TiŒn. N‰u chÜa bi‰t thì quš vÎ có th‹ hÕi SÙ Giä Quán Âm hay xem låi cuÓn bæng tôi dåy Pháp PhÜÖng TiŒn hÒi trܧc ª Mã Lai ("The Six BuÇhist Perfections" [Løc ñ¶], cuÓn 1 và 2, Penang, Mã Lai á, 1989, Nguyên væn ti‰ng Anh) Hãy coi cuÓn bæng Çó. CÓ g¡ng là m¶t ngÜ©i thÀy tÓt. CÓ g¡ng làm gÜÖng tÓt, nghiên cÙu thêm vŠ giáo lš, bi‰t các câu hÕi và câu trä l©i. Hãy làm thÀy - tÃt cä quš vÎ! Tôi thÜÖng yêu quš vÎ rÃt nhiŠu! (V‡ tay)

ñiŠu kiŒn Ç‹ dåy Pháp PhÜÖng TiŒn:

Quš vÎ có th‹ dåy Pháp PhÜÖng TiŒn cho ngÜ©i khác n‰u: Gi» ngÛ gi§i, tu hành tinh tÃn, th† Tâm ƒn trên m¶t næm, có th‹ nghiŒm tÓt, là m¶t ngÜ©i gÜÖng mÅu, và hi‹u bi‰t nhiŠu vŠ giáo lš SÜ Phø.

N‰u có, gªi lš lÎch cûa h† (ÇÎa chÌ, v.v...) ljn Trung Tâm T°ng Hành Dinh.

Chú thích: Phäi bi‰t cách dåy Pháp PhÜÖng TiŒn trܧc khi dåy ngÜ©i khác. Hãy nh¡c ngÜ©i tu Pháp PhÜÖng TiŒn ÇØng k‹ th‹ nghiŒm cûa mình cho ngÜ©i khác, và cho h† bi‰t h† không th‹ dåy ngÜ©i khác Pháp PhÜÖng TiŒn ÇÜ®c.

ñiŠu kiŒn Ç‹ ÇÜ®c h†c Pháp PhÜÖng TiŒn:


  1. ChÌ nh»ng ngÜ©i trên 16 tu°i m§i có th‹ h†c Pháp PhÜÖng TiŒn.
  2. H† phäi æn chay m‡i tháng ít nhÃt mÜ©i ngày ho¥c hÖn. Hãy khuy‰n khích h† æn chay càng nhiŠu càng tÓt.
  3. H† có th‹ thiŠn m‡i ngày nºa ti‰ng, không hÖn.
  4. H† nên hi‹u bi‰t vŠ giáo lš cûa SÜ Phø.